Chuyên mục hỏi đáp

Hỏi
Quy định về bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân như thế nào?
Nguyễn Thị Lan - 0336451xxx
Đáp

UBND phường 11 xin trả lời quý anh chị:

Theo Điều 96 Luật Đất đai năm 2024 quy định về bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân như sau:
1. Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất nông nghiệp khi Nhà nước thu hồi đất, nếu có đủ điều kiện được bồi thường quy định tại Điều 95 của Luật này thì được bồi thường bằng đất nông nghiệp hoặc bằng tiền hoặc bằng đất có mục đích sử dụng khác với loại đất thu hồi hoặc bằng nhà ở.
2. Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất nông nghiệp khi Nhà nước thu hồi đất thì việc bồi thường về đất nông nghiệp được quy định như sau:
a) Diện tích đất nông nghiệp được bồi thường bao gồm diện tích trong hạn mức quy định tại Điều 176 và Điều 177 của Luật này và diện tích đất do được nhận thừa kế;
b) Đối với diện tích đất nông nghiệp do nhận chuyển quyền sử dụng đất vượt hạn mức trước ngày 01 tháng 7 năm 2014 thì việc bồi thường, hỗ trợ được thực hiện theo quy định của Chính phủ.
3. Đối với đất nông nghiệp đã sử dụng trước ngày 01 tháng 7 năm 2004 mà người sử dụng đất là hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp nhưng không đủ điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo quy định của Luật này thì việc bồi thường được thực hiện theo quy định của Chính phủ.

Bà Nguyễn Thị Như Ý - CC. Địa chính - Môi trường phường
Hỏi
Tôi cần thông tin đăng ký CMĐ đất nông nghiệp sang đất ở năm 2025. Kính mong UBND phường hỗ trợ
Hồ Thị Huệ - 0346670xxx
Đáp

UBND phường xin trả lời quý anh chị:

Thực hiện Kế hoạch số 9148/KH-UBND ngày 21/8/2024 của UBND thành phố Vũng Tàu về việc tổ chức lập Kế hoạch sử dụng đất năm 2025 của thành phố Vũng Tàu. UBND phường Thông báo: Đối với dự án đầu tư và trường hợp cá nhân chuyển mục đích sử dụng đất phải được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép theo quy định tại khoản 1 Điều 121 Luật Đất đai (không thuộc trường hợp quy định tại khoản 5 Điều 116 Luật Đất đai) và trường hợp chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất thương mại, dịch vụ với diện tích từ 0,5 ha trở lên thì phải đăng ký nhu cầu sử dụng đất gửi đến UBND phường để báo cáo UBND thành phố Vũng Tàu tập hợp vào kế hoạch sử dụng đất hằng năm cấp huyện. Cụ thể:

1. Đối với hộ gia đình, cá nhân đăng ký nhu cầu sử dụng đất năm 2025

Thành phần hồ sơ:

- Đơn và Phụ lục đăng ký nhu cầu sử dụng đất (theo Mẫu đính kèm).

- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (bản sao y hoặc bản phô tô có bản chính để đối chiếu).

- Tài liệu thông tin quy hoạch xây dựng (nếu có). - Sơ đồ vị trí hoặc Bản vẽ tổng mặt bằng có xác định vị trích chuyển mục đích sử dụng đất (hoặc xin giao đất, xin thuê đất).

Thời hạn tiếp nhận:

Hồ sơ gửi về UBND phường (thông qua bộ phận Địa chính) trước ngày 08 tháng 9 năm 2024.

Sau thời gian trên, UBND phường ngưng tiếp nhận để tổng hợp báo cáo UBND thành phố Vũng Tàu.

Trường hợp không phải đăng ký chuyển mục đích sử dụng đất tại UBND phường: Khoản 5, Điều 116, Luật Đất đai năm 2024 quy định: “Căn cứ cho phép chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp trong khu dân cư, đất nông nghiệp trong cùng thửa đất có đất ở sang đất ở hoặc chuyển mục đích sử dụng các loại đất phi nông nghiệp không phải là đất ở sang đất ở đối với hộ gia đình, cá nhân là quy hoạch sử dụng đất cấp huyện hoặc quy hoạch chung hoặc quy hoạch phân khu theo quy định của pháp luật về quy hoạch đô thị đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt”.

Theo đó, các trường hợp theo quy định được nêu ở trên không thực hiện việc đăng ký chuyển mục đích sử dụng đất tại UBND Phường mà trực tiếp nộp 2 hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc UBND thành phố Vũng Tàu để được giải quyết theo quy định.

Đối với tổ chức sử dụng đất trên địa bàn phường đăng ký Kế hoạch sử dụng đất năm 2025.

Đề nghị các tổ chức sử dụng đất trên địa bàn phường có nhu cầu đăng ký Kế hoạch sử dụng đất năm 2025, liên hệ trực tiếp Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Vũng Tàu để được hướng dẫn lập hồ sơ theo quy định.

Thời gian đăng ký: Hồ sơ gửi về UBND thành phố Vũng Tàu (thông qua Phòng Tài nguyên và Môi trường) hoàn thành trước ngày 10/09/2024. 

Bà Nguyễn Thị Như Ý - CC. Địa chính - Môi trường phường
Hỏi
Gần đây quán ăn hàng xóm của tôi thường xuyên mở loa quảng cáo bán hàng suốt cả ngày làm cho cả khu vực không thể nào nghỉ ngơi hay làm các việc khác được. Nhận thấy đây là hành vi gây ô nhiễm âm thanh nghiêm trọng và ảnh hưởng rất nhiều tới người khác. Vậy theo quy định mức phạt vi phạm tiếng ồn năm 2024 là bao nhiêu tiền?
Nguyễn Văn Trình - 0337561xxx
Đáp

UBND phường 11 xin trả lời quý anh chị:

Theo Luật Bảo vệ môi trường 2020

Thông tư 39/2010/TT-BTNMT

Điều 22 Nghị định số 45/2022/NĐ-CP 

Vi phạm các quy định về tiếng ồn

1. Phạt cảnh cáo đối với hành vi gây tiếng ồn vượt quy chuẩn kỹ thuật về tiếng ồn dưới 02 dBA.

2. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi gây tiếng ồn vượt quy chuẩn kỹ thuật về tiếng ồn từ 02 dBA đến dưới 05 dBA.

3. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi gây tiếng ồn vượt quy chuẩn kỹ thuật về tiếng ồn từ 05 dBA đến dưới 10 dBA.

4. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với hành vi gây tiếng ồn vượt quy chuẩn kỹ thuật về tiếng ồn từ 10 dBA đến dưới 15 dBA.

5. Phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 60.000.000 đồng đối với hành vi gây tiếng ồn vượt quy chuẩn kỹ thuật về tiếng ồn từ 15 dBA đến dưới 20 dBA.

6. Phạt tiền từ 60.000.000 đồng đến 80.000.000 đồng đối với hành vi gây tiếng ồn vượt quy chuẩn kỹ thuật về tiếng ồn từ 20 dBA đến dưới 25 dBA.

7. Phạt tiền từ 80.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với hành vi gây tiếng ồn vượt quy chuẩn kỹ thuật về tiếng ồn từ 25 dBA đến dưới 30 dBA.

 

 

Ông Hồ Văn Tú - CC. Địa chính - Môi trường phường
Hỏi
Tôi có thể nhờ người nhà đi chứng Sơ yếu lý lịch của tôi được không
Nguyễn Thị Vân - 0909235xxx
Đáp

UBND phường 11 xin trả lời quý anh chị:

Theo Điều 24 Nghị định 23/2015/NĐ-CP, người yêu cầu chứng thực Sơ yếu lý lịch phải xuất trình các giấy tờ sau:

- Bản chính hoặc bản sao có chứng thực Giấy chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu còn giá trị sử dụng;

- Sơ yếu lý lịch cần chứng thực.

Người thực hiện chứng thực kiểm tra giấy tờ yêu cầu chứng thực, nếu thấy đủ giấy tờ, tại thời điểm chứng thực, người yêu cầu chứng thực minh mẫn, nhận thức và làm chủ được hành vi của mình và việc chứng thực không thuộc các trường hợp không được chứng thực thì:

Yêu cầu người yêu cầu chứng thực ký trước mặt và thực hiện chứng thực chữ ký.

Như vậy, người yêu cầu chứng thực Sơ yếu lý lịch cần trực tiếp ký trước mặt người thực hiện chứng thực nên không thể nhờ người khác đi chứng thực thay được.

Bà Nguyễn Thị Hương - CC.TP-HP phường
Hỏi
Thủ tục làm thẻ BHYT cho người từ 65 tuổi như thế nào
TRẦN THỊ VƯƠNG - 0976174xxx
Đáp

UBND Phường xin trả lời quý anh chị: 

Trình tự thực hiện:

- Tổ dân phố rà soát các đối tượng có hộ khẩu và đang sinh sống thực tế tại địa bàn tổ, phát tờ khai tham gia BHYT(Mẫu TK1-TS) cho đối tượng, lập danh sách, thu lại tờ khai(Mẫu TK1-TS), CCCD phô tô của đối tượng nộp về khu phố trưởng. Hàng tháng tổ dân phố rà soát báo giảm những trường hợp (chết, chuyển đi) và lập danh sách những trường hợp tăng mới trước ngày 20 hàng tháng, quản lý danh sách những người từ 65 tuổi được cấp thẻ BHYT miễn phí trên địa bàn của tổ.

- Khu phố tổng hợp danh sách và hồ sơ đề nghị từ các tổ, xác nhận vào danh sách nộp về UBND Phường trước ngày 20 hàng tháng. Quản lý danh sách người từ 65 tuổi được cấp thẻ BHYT miễn phí trên địa bàn khu phố, kịp thời báo giảm các trường hợp (chết, chuyển đi).

- UBND Phường tiếp nhận danh sách và hồ sơ từ khu phố, rà soát thông tin cá nhân trên dịch vụ công, lập danh sách đề nghị cấp thẻ BHYT cho đối tượng. Định kỳ hàng tháng rà soát tăng, giảm đối tượng được hỗ trợ thẻ bảo hiểm y tế gửi về Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội và Bảo hiểm xã hội thành phố.

Thành phần hồ sơ.

1. Danh sách đề nghị cấp thẻ BHYT có xác nhận của khu phố.

2. Tờ khai tham gia BHYT(Mẫu TK1-TS), khai đầy đủ, chính xác thông tin cả mặt trước và mặt sau.

3. Căn cước công dân (phô tô).

ông Ngô Hữu Trí - Phó chủ tịch UBND phường